Game sát thủ truyền kỳ Diablo - theo tham vọng của Blizzard - là một trò chơi mà trong đó người chơi được không bị hạn chế chặt chém , xoá sổ kẻ địch bằng những đòn phép điên rồ ngoạn mục nhất. Ví như bạn đã xem đoạn video đầu tiên mà Blizzard giới thiệu về Diablo III , trong đó , gameplay được “thị phạm” trên nhân vật Barbarian , nhà làm ra đã nói: “Đây là một nhân vật được xây dựng dựa trên quan niệm của chúng ta khi xây dựng Diablo - chẳng có gì là quá mạnh”.
Trong thời kì gần đây , sự việc được các fan của Diablo III chú ý nhất là việc Blizzard tuyên bố rằng họ không có kế hoạch phát hành tựa game đó trong năm 2011. Sau sự kiện này , một số đại diện của Blizzard như chú tâm Mike Morhaimme hay thiết kế trưởng Rob Pardo đã hiện ra , phản hồi một số phỏng vấn và cho biết rằng họ được tràn đầy hy vọng sẽ có xác xuất hoàn thành dự án game sát thủ truyền kỳ cho dtdd Diablo III và đưa nó đến với các fan hâm mộ trong năm nay.
Khi đó , chú tâm của Blizzard cho biết rằng ông luôn cảm thấy Diablo là một dòng game khác biệt rất nhiều so với những sản phẩm khác thị trường. Nó có một chỗ đứng mà dĩ vãng chưa có ai từng khai khẩn. Không tán đồng với quan điểm này , ông Rob Pardo cho biết rằng điều mà chú tâm Mike của Blizzard vừa nói chỉ là thứ mà họ đang cố gắng xây dựng cho Diablo. Thứ mà series này làm đưa lại hiệu quả tốt nhất từ trước đến giờ vẫn là mở rộng thị trường của loại thể nhập vai.
Chỉ vì hai chữ “nhập vai” trong câu nói của ông Rob Pardo , các bạn đọc của Kotaku đã có một cuộc tranh luận rằng liệu Diablo có thực sự là một tựa game nhập vai trong khi nội dung của nó lại chỉ tập trung vào những pha hành động chặt chém và thi triển pháp thuật điên rồ. Những nét tinh túy ở Diablo không giống với những chi tiết được xác lập khi khái niệm “trò chơi nhập vai” mới xuất hiện.
Một thành viên với nickname Bluebolge ý là Diablo III không phải nhập vai. Trong trò chơi này mọi người không thực sự đóng vai một nhân vật trong một bối cảnh nhất quyết và đưa ra những lựa chọn mang tính có tác động đến một điều gì đó lớn tới nội dung. Nó không giống với cách thể hiện của những trò chơi như Baldur’s Gate hay gần đây nhất là Dragon Age: Origins - những trò chơi được xây dựng dựa trên khuôn khổ của Dungeons & Dragons.
“Diablo phải là một trò chơi nhập vai chứ! Nó có các lớp nhân vật , đủ loại vật dụng như kiếm với gậy phép , các cây tài năng rồi đủ thứ phép thuật... Đối với tôi đó đều là những nhân tố kinh điển của loại thể RPG. Thế thì tại sao Diablo lại không phải là một game nhập vai” - thành viên Velkonn trả lời.
một đôi game thủ khác cũng tán đồng về việc chẳng cần phải ngẫm nghĩ nhiều , cứ có lên level , sức mạnh của nhân vật được quyết định bằng nhiều chỉ số và được quyền lựa chọn trong việc phát triển tài năng là năng cú làm gọi là nhập vai rồi. Một số khác lại nói rằng Diablo nên được coi là một game nhập vai hành động. Đó cũng là một phân nhánh phổ thông hiện nay của loại thể nhập vai.
Nếu muốn cụ thể hơn thì mọi người có gọi nó bẳng loại thể Dungeon Crawler bởi kiến trúc của Diablo cũng được xây dựng chủ yếu là các màn chơi bí mật như các hầm ngục. “Cho dù Diablo chỉ có toàn chặt với chém thì nó vẫn là RPG , không phải cứ game nhập vai là phải chơi theo lượt. Diablo là một trò chơi nhập vai thời kì thực và điều đó chẳng có gì sai” - Trích lời của kukutoto.
Cuộc tranh luận bắt đầu được mở rộng ra khi các thành viên và thậm chí là người khởi xướng ra cuộc tranh luận là Bluebolge ý rằng hầu như trò chơi nào cũng là nhập vai. Trong những trò chơi gần đây như GTA: San Andreas cũng có những nhân vật với chỉ số , cũng có các nhiệm vụ và cũng có Bản năng thu nhặt vật dụng. Thế nhưng không ai gọi nó là nhập vai!
Nếu nhìn vào những trò chơi cổ như Doom , mọi người sẽ thấy nó cũng là một trò chơi dungeon crawler. Chỉ có điều là nó được thể hiện ở góc nhìn người thứ nhất. Không có nhiều chỉ số lý luận lằng nhằng và giờ thì loại thể đó được mọi người gọi bằng các cái tên khác như FPS... Hơn thế nữa , khái niệm “nhập vai” dường như tồn tại trong gần như tất cả các trò chơi điện tử. Để rõ ràng mức độ nhập vai rồi cân đo đong đếm nhân tố này cũng là thứ mà phim ảnh nhức đầu bấy lâu.
Trở lại với Diablo , trò chơi này không khiến cho game thủ phải nhức đầu đọc rất nhiều để hiểu được về bối cảnh của game và đưa ra một số lựa chọn quan yếu. Nó không giống việc bạn phải đọc codex thì mới làm quest được như trong Dragon Age: Origins. Bluebolge dựa vào nhân tố này để ý rằng nội dung của Diablo chưa đủ vào những vấn đề thuộc bản chất và có ý nghĩa nhất để được làm gọi là nhập vai.
Tuy nhiên , một số thành viên phản biện rằng cùng với thời kì thì Diablo cũng đã xây dựng được một cốt truyện lớn cho mình. Ví như muốn nắm rõ các chi tiết và sự kiện chính trong đó thì bạn cũng sẽ phải đọc rất nhiều. Thêm nữa , game thủ không nên bị xí gạt bởi cách thể hiện giản đơn và thân thiện mà Blizzard đang cố khoác cho trò chơi này. Diablo vẫn có một nội dung khá phức tạp.
Etheris - một game thủ tham gia tranh luận - ý rằng hiện nay càng nhà làm game đang vượt ra khỏi những khuôn khổ của các loại thể. Game bắn súng cũng có xác xuất kết hợp với các nhân tố nhập vai rồi thành công như Deus Ex. Chẳng có lí do gì để mọi người phải giới hạn trí tưởng tượng của mình trong những khuôn khổ do người khác đặt ra. Hiện nay cũng có không ít trò chơi lồng ghép nhân tố nhập vai vào gameplay của mình để nó được sản vật phong phú hơn về nội dung.
Theo định nghĩa của Wikipedia , một trò chơi nhập vai là trò chơi mà trong đó người chơi đóng vai một nhân vật trong một bối cảnh giả tưởng. Địa ngục chơi có xác xuất trực tiếp diễn xuất hoặc đưa ra những lựa chọn và quyết định ảnh hưởng tới cả một hệ thống giao thông hoặc phát triển nhân vật của mình. Tuy nhiên , mọi thứ đều phải đi theo những luật chơi nghiêm ngặt.
Việc người chơi được phát triển các nhánh tài năng cho lớp nhân vật của mình cũng có xác xuất coi là một nhân tố phổ thông của nhập vai. Đó là còn chưa kể đến việc bạn được chọn lựa nâng các chỉ số cho nhân vật của mình theo nhiều đường build khác nhau. Những nhân tố này là cũng năng cú nó được coi là nhập vai. Hơn nữa , mọi người đừng quên rằng mọi trò chơi đều có sự hiện ra của nhân tố nhập vai , cho dù chỉ là thoáng qua.
Diablo cứ việc đeo đuổi phong cách chặt chém ngoạn mục của riêng mình và nó thành công cũng là nhờ điều đó. Hãy cứ là bản thân mình , chẳng việc gì phải đi theo sự dẫn đường của riêng ai!
Xem thêm: game bigkool
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét